Hế lô, chào các bạn. Trong video hôm nay bệ phóng khởi nghiệp sẽ mang đến cho các bạn “5 mẹo để có tư duy logic”. Tư duy logic là điều giúp bạn đạt được một cuộc sống thuận lợi. Đó là một kỹ năng cần thiết để giải quyết vấn đề và sắp xếp mục tiêu của mình. Để công việc, kế hoạch được diễn ra thuận lợi, bạn cần phải rèn luyện kỹ năng tư duy logic cho mình. Điều này không chỉ giúp bạn sống có kế hoạch hơn. Mà còn có tác dụng hạn chế những tổn thương về mặt tình cảm, cảm xúc.
Logic không phải là một từ thuần việc mà sau nhiều năm được người Việt Nam sử dụng và Việt hóa thành một từ có ý chỉ cách suy luận chặt chẽ. có trật tự và liên quan giữa các yếu tố trong lời nói hoặc suy nghĩ của bạn.
Có nghĩa khi bạn suy luận logic, bạn nói logic thì tức là bạn biết tổ chức suy nghĩ và diễn tả câu từ một cách chặt chẽ và giữa các yếu tố trong lời nói có một mối quan hệ tất yếu phù hợp, giữa các ý này liên kết với ý kia một cách mạch lạc và thành một cái đường thẳng dễ hiểu.
Dĩ nhiên khi nhắc đến logic thì sẽ gắn với lý trí hơn là cảm xúc. Và dĩ nhiên không phải ai sinh ra cũng có phần lý trí hay cảm xúc như nhau mà có người sẽ có thiên hướng nổi trội hơn thiên hướng còn lại . Tuy bạn không thể thay đổi theo thiên hướng tự nhiên nhưng điều bạn có thể quyết định là rèn luyện thay đổi cho tư duy của bạn càng mạch lạc và sắc bén hơn.
Vậy mẹo để giúp bạn có thể ngày càng có tư duy logic như nào bắt đầu theo dõi cùng bệ phòng khởi nghiệp nhé:
Mẹo 1: Luôn tư duy mở rộng vấn đề. Tích cực đặt câu hỏi
Bản thân bạn hôm nay là tổng hợp một quá trình từ bé đến giờ, những gì mà bạn quan sát được, những gì mà bạn được dạy. Thường người ta sẽ trở thành người mà người ta nghe đọc xem trong một thời gian dài.
Ví dụ: Dân tốc ở vùng sâu vùng xa người ta có xu hướng lấy vợ lấy chồng rất là sớm từ năm mười mấy tuổi và bắt đầu đẻ, đẻ thật nhiều nuôi sao không cần tính, cứ đẻ đã trong khi điều kiện kinh tế thì thiếu thốn, giáo dục thiếu thốn. Thế nhưng người ta không hành động khác đi tại xung quanh họ ai cũng làm vậy cả. Trong khi nếu bạn trở về thành phố bạn sẽ có thể tiếp cận với nhiều điều kiện tốt hơn và thông tin khác nhau, bạn có tiêu chuẩn và niềm tin hoàn toàn khác, mục tiêu sống hoàn tòa khác.
Thế điều bạn cần làm là đặt câu hỏi cho người khác và cho chính bản thân mình giúp tư duy rộng mở hơn. Quan điểm nhiều chiều và có thể xem xét vấn đề ở nhiều khía cạnh. Cách này không những dễ dàng thực hiện. Nó còn đem lại kết quả vô cùng hiệu quả và được áp dụng nhiều trong cuộc sống.
Ví dụ: Bạn hãy tự đặt câu hỏi cho bản thân: Tại sao bạn thích làm ngành điện tử thay vì ngàng kinh tế?
Tại sao bạn thích ăn ở nhà hàng này mà không phải nhà hàng kia?
Với những câu hỏi bạn đặt ra cho chính bản thân mình buộc bạn phải đi sâu hơn để hiểu chứ không phải nhún vai và nghĩ” ai cũng thế nên mình cũng thế”.
Điều này sẽ giúp bạn hiểu bản thân mình hơn cũng như biết được những điểm mạnh điểm yếu của chính bạn. Từ đó bạn phân tích được bản thân bạn phản ứng với mọi việc xảy đến từ đó giúp bạn hiểu được và bước ra khỏi góc nhìn của bản thân và đến với góc nhìn khác và suy xét sự việc ở nhiều chiều hơn.
Những vấn đề xung quanh bạn có thể sẽ chưa thực sự rõ ràng. Có những điều bạn nghĩ là thực tế hiển nhiên,… Tuy nhiên, chân lý thì chưa chắc đã dừng lại ở đó. Vì vậy, hãy đặt câu hỏi một cách tích cực. Các vấn đề sẽ được gợi mở một cách logic, thúc đẩy tư duy và sự sáng tạo của bạn.
Mẹo 2: Chăm chỉ giao tiếp học cách tập trung lắng nghe và không ngừng đúc kết
Trong một cuộc giao tiếp bạn nên tránh việc suy nghĩ linh tinh khi người khác đang nói. Những người mà bạn nói chuyện sẽ là một thông tin rất quan trọng để bạn nhìn nhận học hỏi thể giới xung quanh. Đặc biệt, với những người như đồng nghiệp, bạn bè người thân trong giao tiếp là những người ảnh hưởng nhiều nhất tới cách mà tính cách bạn hình thành và thay đổi.
Bạn nên học cách lắng nghe trước khi bạn diễn đặt ý của bản thân vì khi họ đưa ra thông tin của họ sẽ làm cho bạn liên tưởng đến cái ý mà bạn đáp trả.
Ví dụ: Khi bạn và người A nói chuyện với nhau
Bạn A chia sẻ về công việc bạn A đang làm là nhân viên bất động sản cho công ty ACB gì đó và hiện ảnh hưởng dịch nên công ty không hoạt động và bạn mất thu nhập tuy nhiên công ty vẫn có hỗ trợ cho nhân viên 1 tháng 1 triệu.
Và nhờ lắng nghe thông tin Bạn A chia sẻ thì bạn mới mới xử lý được thông tin câu chuyện. Ngược lại nếu bạn lắng nghe bạn sẽ hiểu được nội dung câu chuyện hình thành liên tưởng tương ứng ở trong đầu và tìm được ý liên quan để phản hồi thông tin theo hướng dù ủng hộ hay phản đối hay hỏi thêm gợi chuyện và không theo ý nào.
.Mẹo 3: Đọc nhiều sách hơn
Bạn có thấy mình luôn phải động não khi đọc những vụ án của thám tử Sherlock Holmes hay theo dõi cuộc phiêu lưu của giáo sư Langdon trong truyện của Dan Brown?
Câu chữ thì bạn có thể đọc trên giấy hay từ một người nói ra, nhưng nếu bạn chỉ nghe từ người ta nói ra ào ào rất nhanh bạn không có thời gian dừng lại phân tích bạn phải tập trung nghe câu tiếp theo.
Đọc sách bạn có thể dừng lại bất cứ lúc nào để thẩm thấu cách hành văn, bạn đọc sách chủ đề gì bạn yêu thích thì điều tốt cả.
Qua một thời gian “tập thể dục”, não của bạn sẽ trở nên sắc sảo và nhạy bén hơn trước các tình huống khó khăn. Hơn nữa, bạn cũng sẽ có cơ hội học hỏi rất nhiều từ cách suy luận sắc sảo và chặt chẽ của những nhân vật trong sách đấy.
.Mẹo 4: Hãy tập viết ra những gì bạn nghĩ
Bạn yên tâm việc này sẽ không mất quá nhiều thời gian của bạn.
Bạn hãy có cho mình một quyển sổ tay để viết ra những điều hàng ngày. Việc viết nhật ký, viết blog, viết status trên facebook là những thói quen giúp bạn tổ chức được câu chữ mạch lạc và hệ thống hơn.
Hãy bắt đầu viết blog ngay hôm nay bằng những công cụ đơn giản nhất là viết trên facebook cá nhân hay viết blog miễn phí trên wordpress.com…Hãy viết tất cả những suy nghĩ của bạn, thói quen viết sẽ giúp bạn hình thành tư diễn đạt các ý logic hơn.
Khi bạn viết ra từ từ bạn sẽ nhận thấy cách tổ chức câu từ cũng như suy nghĩ của bạn như mối mắc xích với nhau điều này không chỉ giúp bạn hệ thống lại suy nghĩ của bản thân mà còn giúp bạn lưu trữ thông tin của bản thân từng ngày từ đó khi xem đọc lại bạn sẽ biết hôm nay của bạn ra sao và ngày mai như thế nào.
Mẹo 5: Nhìn sự việc thực tế thông qua sự việc đã diễn ra
Để các bạn có thể áp dụng cho một tư duy logic hơn là nhìn sự việc bằng sự thật những sự kiện đã diễn ra chứ không phải bằng cảm xúc của bạn lúc đó. Đây là vấn đề của rất nhiều người khi mà họ cần giải quyết một tình huống bằng lí trí thế nhưng vì cảm xúc họ vô thức gạt hết sự thật sang một bên và chỉ phân tích mọi việc bằng việc mà họ cảm thấy như thế nào.
Lúc này họ lờ hết sự thật đi và những thông tin chính xác họ chỉ biết họ rất mệt mỏi, giận dữ, bức xúc và họ chỉ quan tâm đến cảm xúc đó mà thôi. Đây là cách xử lý tình huống mang đến cho bạn nhiều nguy cơ mắc sai lầm và nói ra những câu vạ miệng mà đã không giải quyết được vấn đề lại còn có thể làm tổn thương người khác và cũng như ảnh hướng tới hình ảnh của bạn về lâu dài nữa. Đây là sai lầm mà có lẽ ai cũng có lần trong đời hết khi họ để cảm xúc đi nhanh hơn lý trí để rồi có những hành động và lời nói mà có lẽ là sau khi mọi thứ dịu xuống thì bạn sẽ cảm thấy hối hận.
Cho nên, bạn đừng cảm thấy quá tệ khi mà bạn có những lúc như vậy ai cũng có những lúc như vậy hết, những lúc cảm xúc quá mạnh thì nên đóng cửa ngay lại, tách biệt mình với mọi người hoàn toàn không nói chuyện, không đăng status mỉa móc, không viết tâm thư trút giận mà nhất quyết là không đưa ra bất cứ quyết định gì khi mà tâm trạng mình đang như vậy.
Bởi vì thứ nhất, người ta nói “cả giận mất khôn” mà những quyết định và lời nói đưa ra khi bạn quá nóng giận thường thì không được khôn ngoan cho lắm.
Và thứ hai, việc lùi lại một bước sẽ cho bạn thời gian phân tích tình huống một cách tỉnh táo. Cùng một vấn đề nhưng khi cơn giận nguôi xuống bớt thì bạn sẽ không nói những câu mà bạn nói khi bạn giận nữa. Sử dụng thời gian để bớt giận sẽ giúp bạn bắt đầu phân tích sự việc bằng lý trí. Hãy gạt những gì bạn cảm thấy và những gì bạn nghĩ đối phương có ý như vậy sang một bên và phân tích sự việc bằng những gì đã xảy ra, những gì đã được nói ra thành lời chứ không phải những gì bạn nghĩ người kia đang có ý ám chỉ nha bình tĩnh tìm ra phương án giải quyết vấn đề làm như vậy thì mọi việc sẽ ổn thỏa hơn rất là nhiều do được xử lý một cách khách quan và từ đó sẽ đỡ mệt mỏi cho tất cả các bên liên quan, trong đó có bạn.
Trên đây là 5 mẹo sẽ giúp bạn rèn luyện tư duy logic; và đúng là buộc bạn có khi bức rức khó chịu vì thực hiện cứ phải suy nghĩ kĩ càng nhưng bệ phóng khởi nghiệp tin bạn sẽ sớm trở thành bạn hoàn hảo hơn ngày hôm nay nếu thực hiện học hỏi từng ngày. Chúc bạn thành công.